วันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

Snowdrop ดอกไม้แห่งความหวัง


Class : Liliopsida
Order : Asparagales
Family : Amaryllidaceae
Genus : Galanthus
Snowdrop มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Galanthus
มาจากภาษากรีก แปลเป็นภาษาอังกฤษคือ Milky Flower
เป็นตัวแทนของความหวังและความบริสุทธิ์ เป็นดอกไม้ชนิดแรกที่ผลิใบในช่วงต้นของฤดูใบไม้ผลิ มีความหมายที่ให้กำลังใจดี ๆ ว่า ‘ดอกไม้แห่งความหวัง’ (Flower of Hope) ทั้งยังเป็นสัญลักษณ์ของการกลับมาใช้ชีวิตอย่างมีชีวิตชีวา หลังจากเพิ่งผ่านพ้นช่วงฤดูหนาวอันแสนยาวนาน


     เป็นดอกไม้ป่าที่มีหัวเล็ก ๆ เหมือนหัวหอมแบ่ง เธอจะบานในหิมะสุดท้ายของฤดูกาล กลีบบางขาวของเธอดูงดงาม เหมือนเจ้าหญิงน้อยแสนบริสุทธิ์ ปกติจะอยู่กันเป็นกลุ่ม ชุมนุมกันอย่างอบอุ่น ต่อสู้กับความหนาวเย็นที่มิอาจทำร้ายเธอได้ ออกดอกตูมในหิมะ และเมื่อหิมะละลายเธอก็แย้มบานงดงามรับอากาศที่เยียบเย็น


     เมืองไทยเราคงหมดสิทธิ์ เพราะเธอเติบโตในที่เย็นมาก ๆ แต่ภาคเหนือเราอาจมีสิทธิ์ เจ้าหญิงหิมะนางนี้บานไม่นาน ระยะเวลาตูมและบานราว ๆ เดือน แต่เธอนำความฉ่ำชื่นมาสู่ผู้คนในหน้าหนาวที่เยียบเย็น ในทุ่งราบเธอจะบานก่อนใคร เพราะจะอุ่นกว่าบนเขาเล็กน้อย ดอกจะบานเต็มทุ่ง เหมือนหน้ากระเจียวหรือปทุมมาบ้านเรา
     ขยายพันธุ์ไม่ยาก แบ่งกอออกปลูกหรือเก็บหัวออกฝังเหมือนปลูกหัวหอม ฝังลึกราวสามนิ้ว
หนาวหน้าก็รอดูเจ้าหญิงหิมะได้เลย
     Snowdrop เป็นดอกไม้สีขาวดอกเล็ก ๆ น่ารัก ได้ชื่อว่าเป็นดอกไม้ที่บานเป็นชนิดแรกของฤดูใบไม้ผลิ มีกลีบนอกเรียวยาวสามกลีบสีขาวสะอาดตา และกลีบเล็ก ๆ ข้างในอีกสามกลีบ ซึ่งจะแต้มด้วยสีเขียวเป็นรูปหัวใจคว่ำ ที่ตรงปลาย ดูเผิน ๆ จะเหมือนต้นหญ้ายาวที่มีใบแข็ง เนื่องจาก Snowdrop มีความสูงประมาณหกนิ้ว และใน Snowdrop หนึ่งต้น จะมีเพียงหนึ่งดอกเท่านั้น

ดอก Daffodil ตระกูลเดียวกัน

     Snowdrop เป็นดอกไม้ที่อยู่ในตระกูล Maryllidaceae ซึ่งเป็นตระกูลเดียวกับพวก Daffodil
โดยจะออกดอกในช่วงเดือนมกราคมถึงมีนาคม Snowdrop ทุกสายพันธุ์เป็นพืชยืนต้นที่ปลูกจากหัว

ความเชื่อเกี่ยวกับ Snowdrop

     ไม่นิยมนำ Snowdrop เข้าบ้าน เพราะเชื่อว่าจะเป็นลางร้าย เหมือนกับความเชื่อเรื่องการปลูกต้นลั่นทมของคนไทย เพราะแม้ว่า Snowdrop จะสวย แต่ก็เป็นดอกไม้แห่งความตาย เนื่องจากแรกเริ่มนั้น Snowdrop เป็นดอกไม้ที่ถูกนำไปปลูกไว้รอบ ๆ โบสถ์


     เล่ากันว่าเมื่ออดัมกับอีฟถูกไล่ออกมาจากสวนอีเด็น อีฟก็เฝ้าแต่ร้องไห้ เวลาก็ล่วงผ่านไปสู่ฤดูใบไม้ร่วง ไม่มีดอกไม้ผลิบานเลยสักดอก แล้วก็ผ่านไปถึงฤดูหนาว หิมะก็ตกไม่ยอมหยุด เหล่าเทวดาที่มาปลอบโยนอีฟ จึงกอบหิมะใส่มือแล้วเป่าลงไป เมื่อเกล็ดหิมะตกต้องผืนดิน ก็กลายเป็น Snowdrop ดอกไม้จึงเริ่มบานอีกครั้ง

     Snowdrop จึงกลายเป็นสัญลักษณ์ของความหวัง เพราะไม่ว่าอากาศจะเลวร้ายสักแค่ไหน แต่ Snowdrop ก็ยังคงแย้มบาน อันเป็นการบอกว่า วันพรุ่งนี้จะต้องดีกว่าเดิม




     กาแลนธัส (อังกฤษ: Galanthus หรือ Snowdrop) เป็นพืชดอกที่อยู่ในวงศ์ Amaryllidaceae ที่มีด้วยกันทั้งหมดราว 20 สปีชีส์ ที่รู้จักกันในชื่อง่าย ๆ ว่า Snowdrop หรือ หยาดหิมะ เป็นดอกไม้หนึ่งในดอกไม้ชนิดแรกที่บานในฤดูใบไม้ผลิ แต่ก็มีบางสายพันธุ์ที่บานตอนปลายฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว "หยาดหิมะ" บางครั้งก็สับสนกับ "เกล็ดหิมะ" (Spring Snowflake) ที่อยู่ในสปีชีส์ Galanthus nivalis


เกล็ดหิมะ Spring Snowflake

     ซึ่งเป็นสปีชีส์ที่แพร่หลายที่สุดในสกุลนี้ ถิ่นกำเนิดอยู่ในบริเวณส่วนใหญ่ของยุโรป ตั้งแต่เทือกเขาพิเรนีสทางตะวันตกไปยังฝรั่งเศส เยอรมนี โปแลนด์ อิตาลี ตอนเหนือของกรีซ และตุรกีในยุโรป กาแลนธัสถูกนำไปปลูกในบริเวณอื่นและขึ้นงามดี แม้ว่ามักจะคิดกันว่าเป็นดอกไม้ป่าท้องถิ่นของอังกฤษแต่อันที่จริงแล้วเป็นสายพันธุ์ที่อาจจะนำเข้ามาในอังกฤษโดยโรมัน หรืออาจจะราวประมาณต้นคริสต์ศตวรรษที่ 16


     สปีชีส์ส่วนใหญ่มาจากทางตะวันออกของเมดิเตอเรเนียน แต่ก็มีบ้างที่มาจากทางใต้ของรัสเซีย จอร์เจีย และ อาเซอร์ไบจัน ส่วน “Galanthus fosteri” มาจาก จอร์แดน เลบานอน ซีเรีย ตุรกี และ อิสราเอล


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น