วันพุธที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ดอกไม้ประจำราศีมังกร



  
   ดอกเบญจมาศ เป็นดอกไม้ประจำราศีมังกร




        เบญจมาศมีถิ่นกำเนิดในประเทศจีน และ ญี่ปุ่น เนื่องจากดอกเบญจมาศมีรูปทรงสวย สีสรรสดใส ปลูกง่าย เลี้ยงง่าย ทั้งยังสามารถจะกำหนดเวลาบานของดอกไม้ได้อีกด้วย จึงเป็นที่นิยมปลูกกันอย่างแพร่หลายในประเทศอเมริกา และ อังกฤษ ถึงกับมีการจัดตั้งสมาคมเบญจมาศขึ้นเลยทีเดียวนอกจากนี้ยังมีการปลูกเบญจมาศเพื่อการค้ากันทั่วโลก ทั้งในรูปของไม้ตัดดอก และไม้กระถาง






ข้อมูลทั่วไปและประวัติ

        เบญจมาศมีถิ่นกำเนิดในประเทศจีน และ ญี่ปุ่น เนื่องจากดอกเบญจมาศมีรูปทรงสวย สีสรรสดใส ปลูกง่าย เลี้ยงง่าย ทั้งยังสามารถจะกำหนดเวลาบานของดอกไม้ได้อีกด้วย จึงเป็นที่นิยมปลูกกันอย่างแพร่หลายในประเทศอเมริกา และ อังกฤษ ถึงกับมีการจัดตั้งสมาคมเบญจมาศขึ้นเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีการปลูกเบญจมาศเพื่อการค้ากันทั่วโลก ทั้งในรูปของไม้ตัดดอก และไม้กระถาง


ลักษณะทางพฤกษศาสตร์

        เบญจมาศมีดอกประกอบด้วยดอกเล็ก ๆ เป็นจำนวนมาก ดอกที่อยู่รอบนอกและมีการเจริญเติบโตดีกว่า มองเห็นกลีบดอกได้ชัดเจนกว่า เรียกว่า ดอกชั้นนอก ซึ่งเป็นดอกที่มีแต่เกสรตัวเมียไม่มีเกสรตัวผู้ ส่วนดอกที่อยู่วงในเข้าไปและมีการเจริญเติบโตช้า มองเห็นกลีบดอกไม่ชัดเจน เพราะมีกลีบดอกสั้น รวมกันเป็นกระจุกตรงกลางของดอก ซึ่งมีทั้งเกสรตัวผู้และตัวเมียอยู่รวมกัน เบญจมาศนั้น มี สีเหลืองสวยงามแต่ไม่มีกลิ่น

การขยายพันธุ์

- โดยการปักชำ คือใช้ส่วนยอดของกิ่ง โดยกิ่งที่เหมาะสำหรับการนี้ควรจะเป็นกิ่งที่อยู่ด้านล่าง ๆ หรือส่วนโคนของพุ่มต้น 
-  การขยายพันธุ์ โดยใช้หน่อ

การปลูกและการดูแลรักษา



-  เบญจมาศสามารถปลูกได้ในดินทุกชนิด แต่จะให้ดีควรปลูกในดินที่โปร่ง ร่วนซุย มีอินทรีย์วัตถุเพียงพอและมีการระบายน้ำดี
-  การรดน้ำควรรดตอนเข้า เพื่อให้น้ำที่เปียกใบมีโอกาสแห้งได้ภายในเวลาอันรวดเร็วเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาของโรคราได้ -  เบญจมาศชอบอากาศหนาวหรืออบอุ่น ถ้าปลูกภาคเหนือจะได้ดอกที่ใหญ่และงามกว่า เบญจมาศไม่ชอบอากาศร้อนจัดจะทำให้ดอกเล็ก




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น